Bài tập vẽ tĩnh vật là một bài tập khá quan trọng trong quá trình học vẽ truyền thống hay Digital Painting. Bài viết dịch từ bài “4 important tips for painting a still life scene” của Sara Forlenza – Link bài viết: https://www.creativebloq.com/features/4-important-tips-for-painting-a-still-life-scene mong rằng sẽ giúp được các bạn trong quá trình học vẽ.

Tôi luôn khuyên các bạn nên dành một chút thời gian để luyện tập vẽ tĩnh vật kể cả khi học digital painting. Qua những bức tranh tĩnh vật bạn sẽ học được kỹ thuật dựng hình thực tế, có nghĩa là bạn có thể vẽ các chi tiết chính xác và đáng tin hơn, từ đó có thể tạo ra những hình minh họa phức tạp hơn. Nó cũng tạo cho mắt bạn khả năng nắm bắt màu sắc, sắc thái, tỷ lệ và cách để vẽ những đối tượng vô tri vô giác như trái cây, vải, thủy tinh và những vật bằng kim loại.

Trong bài viết này tôi dựng bối cảnh với các thành phần bằng thủy tinh như bình nước, ly rượu và một ly thủy tinh trang trí. Tôi đặt chúng trên một chiếc khăn trải bàn màu trắng, gần với nguồn sáng tự nhiên (trong trường hợp này là gần một cửa sổ), để cách ánh sáng tương tác với thủy tinh mang sự tự nhiên. Trước khi bắt đầu vẽ tranh, tôi chụp ảnh: ánh sáng tự nhiên mặt trời thay đổi vị trí và màu sắc của nó trong các thời điểm khác nhau vì vậy tốt hơn nên giữ một hình ảnh để tham chiếu cho đỡ tốn thời gian.

Vì mục đích của tôi là vẽ lại cảnh tĩnh vật nên tôi không quá lo lắng về background. Tôi chỉ đơn giản phác thảo một số đường phối cảnh và cạnh bàn, tôi quan tâm đến màu sắc sẽ ảnh hưởng đến sáng tôi của cảnh.

1. Phác thảo sơ bộ

 
Phác thảo sơ bộ sử dụng các đường line để giữ các vật thể ở trung tâm

Tôi tiến hành các bước vẽ bức tĩnh vật Digital Painting của mình như khi tôi vẽ tranh truyền thống. Tôi bắt đầu sketch nhanh bfinh và 2 chiếc ky nhỏ với một brush cứng nhỏ và để ý sâu vào phần tỷ lệ và phối cảnh. Vẽ những đường chéo trên bức tranh giúp tôi giữ các yêu tố chính ở phần tâm điểm. Khi tôi cảm thấy hài lòng với bản phác thảo của mình, tôi đặt các màu cơ bản vào từng vật với công cụ Lasso và Fill.

2. Chọn màu


Dễ dàng chọn màu khi bạn vẽ digital

Đây là một bước tinh tế vì việc chọn lựa màu giống như việc mắt chúng ta có thật sự tạo nên sự khác biệt trong sự thành công của bức tranh. Tất nhiên việc vẽ Digital painting có thể giúp chúng ta dễ dàng chọn đúng màu ta cần hơn so với khi vẽ truyền thống. Với một brush cứng và lớn hơn tôi sketch sáng tôi và lưu ý ràng với ánh sáng là màu lạnh, tôi có phần tối là tone ấm.

3.Vải và phần tối


Chất lỏng trong thủy tinh tạo phản chiếu xuống tấm vải

Tôi thêm các chi tiết cho bức digital painting của mình. Trước tiên tôi vẽ phần vải với một brush mềm nhỏ hơn. Tôi vẽ các phần tối hơn ở những nơi vải chồng lên nhau. Trước khi bắt đầu vẽ chi tiết cho những chiếc ly thủy tinh, tôi vẽ các phần ánh sáng được phản chiếu trên nếp gấp vải với công cụ chọn màu Eyedropper từ các khu vực được chiếu sáng

4. Ánh sáng và phản xạ

Tôi bình nước trên một layer mới, sử dụng công cụ Eraser để tạo hiệu ứng trong suốt. Không chỉ trong suốt, thủy tinh còn phản xạ vì vật tôi tạo một layer mới và vẽ các phản chiếu của màn chiếu lên ly rượu. Tôi dùng một bàn chỉ mầm để tránh việc chúng quá sắc nét. Cuối cùng tôi lên chi tiết cho các vật và tạo một được ánh sáng xanh chạy ngang tấm vải.


Bức tranh hoàn thiện

Chat với chúng tôi
Liên hệ